Replektibong Sanaysay

 

Pangarap tungong ginhawa

        Para kanino ka bumabangon? Karaniwan natin itong naririnig sa patalastas at marahil, marami ang magsasagot ng “para sa pangarap” sa tanong na ito. Karamihan sa mga tao ay may pangarap, pangarap na yumaman, magkaroon ng sariling bahay at sasakyan, pumunta sa iba’t ibang lugar at umahon sa hirap. Gaya ni Henry Sy Sr., dati siyang taga-ayos ng sapatos sa tabing kalsada. Ngunit ngayon, isa na siya sa mga matagumpay na entrepreneur sa ating bansa, at nagmamay - ari ng SM Supermalls. Mahirap makuha ang pangarap, kailangan mo munang dumaan sa maraming proseso upang unti unti mo itong makuha. Gaya ng ulam, kailangan mo itong timplahin, lutuin at maghintay hanggang sa ito’y iyong makain ng masarap.

         Isa sa aking hakbang upang matamo ang aking pangarap ay ang time management. Sa pamamagitan nito, matalino kong nagagamit ang aking oras sa gawaing paaralan at paglilibang. Inaalam ko kung ano ang mga dapat gawin at kailangang matapos sa itinakdang oras upang maiwasan ang paghahabol ng oras. Binibigyan ko ng disiplina ang aking sarili sa paglalaro ng mobile games dahil nasasayang lang aking oras dito at alam ko na hindi ko hawak ang takbo ng bawat segundo, kaya’t kailangan itong gamitin ng maayos. Pangalawa ay ang pagiging determinado araw araw. Sa bawat paggising ko ng umaga at pagpasok sa eskwela, iniisip ko na kailangan kong maging determinado upang matupad ang aking pangarap. Iwasang mapanghinaan ng loob upang magpatuloy sa laban ng buhay at huwag mawalan ng pag – asa. Pangatlo ay ang laging pag – alala kung bakit ko ito ginagawa? Para kanino ako bumabangon? Para saan ang lahat ng mga ito? Sa bawat panahon na napapagod ako, iniisip ko kung para saan ako lumalaban at siyempre, dahil gusto kong maiahon ang aking pamilya sa hirap. Gusto kong maging propesyunal na inhinyero, makapunta sa iba’t ibang lugar at mabigyan ng magandang buhay ang aking pamilya. Hindi ako susuko hangga’t hindi komportable ang buhay ng aking mga mahal sa buhay. Pang – apat ay ang pag – alaga sa aking sarili. Kung ako ay napapagod, ako ay nagpapahinga o natutulog at kong alam ko na deserb ko ang isang bagay, ito ay aking kukunin. Sa bawat hamon ng aking buhay, iniisip ko rin ang aking sarili at iniisip ko kung saan ako masaya. Hindi ko iniisip ang mga problema dahil alam ko na lilipas din ito. Panglima ay ang pagkakaroon ng positibong pag – iisip at pagiging masaya sa tagumpay ng iba. Iniisip ko na ang bawat hakbang na aking ginagawa ay magiging daan sa aking tagumpay. Kung ako man ay nabigo, ito ay aking tinatanggap. Dahil alam ko na hindi mahalaga kung ikaw ay nabigo sa isang bagay, ang mahalaga ay ang aral na natutunan mo dito. Iniiwasan ko ring ikumpara ang aking sarili sa iba, bagkus ako ay masaya sa tagumpay nila. Ang pang-anim at huli sa aking hakbang ay ang paghingi ng tulong at pagpapasalamat sa Diyos. Sa bawat panahon na ako ay malungkot, bigo, pagod, nawawalan ng pag-asa at may dinadamdam, ako ay humihingi ng tulong at gabay sa Diyos upang malampasan ang mga hamong ito. Sa bawat pagtulog ko ng gabi at paggising ng umaga, ako ay nagpapasalamat sa Diyos sa mga biyaya na ipinagkaloob sa akin at sa mga biyayang aking natatanggap ngunit hindi ko hinihingi.

        Lahat ng tao ay may pangarap. Madali mang sabihin na may pangarap ka, pero mahirap itong makuha. Ngunit hangga’t nandiyan ang iyong pamilya na iyong inspirasyon at motibasyon, ito ay iyong makakaya. Magtiwala ka lang sa proseso na iyong ginagawa at huwag kalimutang magdasal at humingi ng gabay sa Panginoong ating Diyos upang labanan ang mga hamong iyong hinaharap.


Popular posts from this blog

Social Media sa panahon ng sakuna

Talumpati tungkol sa kahalagahan ng kultura

Position Paper about Abortion - Pro